ĐẬU PHỤ THỐI TRUNG QUỐC - "THIÊN HẠ ĐỆ NHẤT THỐI"

   Ẩm thực luôn đa dạng và khiến con người ta phải bất ngờ. Một số món trông “đáng sợ” nhưng vẫn rất được săn đón bởi những người đam mê trải nghiệm ẩm thực. Đậu Phụ Thối Trung Quốc vừa khiến con người ta khiếp sợ nhưng cũng khiến thực khách trở nên mê mẩn bởi khẩu vị của nó.

NGUỒN GỐC MÓN ĐẬU PHỤ THỐI TRUNG QUỐC

   Trung Quốc Đại Lục luôn được biết đến là một quốc gia có lịch sử hình thành lâu đời cùng sự đa dạng về văn minh, văn hoá. Bởi thế mà nền ẩm thực của Trung Quốc vô cùng đa dạng, phong phú, thể hiện được tính sáng tạo, độc đáo. Rất nhiều món được ca tụng là “Mỹ vị nhân gian” bởi hương vị thơm ngon và hình thức đẹp mặt. Song cạnh đó cũng có một số món có “cái nết đánh chết cái đẹp” khi mà thực khách phải ăn, phải nếm thử mới có thể biết được hương vị đỉnh cao của nó. Trong tất thảy, Đậu phụ thối Trung Quốc là cái tên mà chúng ta không thể không kể đến khi mà hình thức mà mùi hương của nó khiến cho thực khách ám ảnh và tránh xa hàng ngàng mét nhưng một khi đã nếm thử thì mê quên lối về.

   Ẩm thực là một vũ trụ mà từ những ngày đầu của lịch sử đã khiến con người trở nên điên cuồng vì nó. Nó bao la, rộng lớn và vĩ đại đến mức có thể đại diện cho một nền văn minh, văn hoá hay thậm chí định đoạn tính mạng của con người. Trong suốt bề dày lịch sử, hàng ngàn, hàng vạn món ăn được ra đời và một số còn gắn liền với những giai thoại lịch sử. Ra đời trong một hoàn cảnh rất ngẫu nhiên, tức là không ai cố tình chế biến ra món này cả. Tương truyền rằng món ăn này xuất hiện từ thời vua Khang Hy. Lúc này có một chàng thư sinh nghèo thi mấy lần không đỗ nên đành ở lại kinh thành bán đậu hũ kiếm sống qua ngày. Tuy nhiên, việc buôn bán thì ế ẩm, đậu phụ bị tồn đọng lại nhưng không thể đổ bỏ đi. Thế là anh chàng thư sinh này cắt nhỏ đậu phụ ra và cho vào các chum vại ướp muối. Vài ngày sau đó, đậu phụ bắt đầu lên men và có mùi rất khó ngửi nhưng khi anh này nếm thử thì lại thấy nó rất ngon. Từ đó, món đậu phụ thối của chàng thư sinh nghèo bắt đầu được lan truyền rộng rãi và nổi tiếng đến ngày nay.

ĐẬU HŨ THỐI TRUNG QUỐC

CHẾ BIẾN VÀ THƯỞNG THỨC ĐẬU PHỤ THỐI TRUNG QUỐC

   Đậu phụ thối Trung Quốc là món ăn rất quen thuộc đối với người châu Á, được làm từ đậu nành xay nhuyễn với nước, sau đó được tạo hình với khuôn có sẵn của người làm, thường khuôn sẽ hình vuông hoặc hình chữ nhật. Đậu phụ thường sẽ có màu trắng sữa, có vị béo bùi đặc trưng của đậu nành, có thể ăn ngay không cần qua chế biến. Sau khi đã để lên men, chúng sẽ biến thành đậu phụ thối, dùng để chế biến những món ăn hấp dẫn. Món đậu hũ thối chiên với dầu ăn kèm rau chua, đậu hũ nấu canh, đậu hũ thối xào, đậu hũ thối luộc,... Dù được chế biến nhiều món khác nhau tuy nhiên món nổi tiếng nhất vẫn là đậu hũ thối chiên, có thể ăn kèm với rau chua và tương ớt.

   Tuy nhiên cũng có rất nhiều cách làm ra đậu phụ thối khác và cũng tùy thuộc vào cách làm mà độ thối của đậu phụ sẽ khác nhau. Nếu đậu phụ chỉ cho lên men bằng nước muối thông thường thì mùi thối sẽ thum thủm và chắc là không quá khó khăn để bạn vượt qua lần ăn thử đầu tiên. Món ăn được nấu với đậu hũ thối đa dạng như vậy nên lâu dần, nhiều người bị “ghiền” đậu phụ thối mà không hay. Thế nhưng, có nhiều cửa hàng gia truyền ướp muối đậu phụ theo phong cách riêng khiến cho đậu phụ thối không thể tả. Nhưng cũng chính mùi thối nồng nặc này lại khiến cho các thực khách tìm đến ăn ngày càng đông.

   Đặc biệt hơn, nhiều vùng ở Trung Quốc còn ngâm đậu phụ lên men đến mức chuyển sang dạng màu đen kịt. Và những viên đậu phụ đen này đúng là thử thách lớn đối với du khách nước ngoài muốn ăn thử đậu phụ thối lần đầu tiên.

   Đậu hũ thối có thể dùng để ăn sống, hoặc hấp, hầm, hoặc thông dụng nhất là rán và ăn kèm với tương ớt. Màu sắc của đậu phụ thối cũng khá đa dạng, ở Triết Giang, đậu hũ thối được chiên vàng còn ở Hồ Nam, đậu hũ thối có màu đen.

ĐẬU HŨ THỐI TRUNG QUỐC

CÁCH THƯỞNG THỨC HƯƠNG VỊ “THIÊN HẠ ĐỆ NHẤT THỐI”

   Có rất nhiều cách để ăn đậu phụ thối nhưng cách phổ biến nhất là chiên đậu phụ thối trong chảo ngập dầu rồi cho một ít tương ớt, tương đen lên và thưởng thức. Tuy nhiên, ngoài cách chiên giòn thì đậu phụ thối còn được dùng để chế biến các món ăn phổ thông như nấu canh, xào kho, luộc...

   Tuy nhiên, chỉ khi bạn ghé các quán gia truyền đậu phụ thối thì mới được phục vụ các món ăn này. Còn món đậu phụ nổi tiếng được các du khách săn lùng thì vẫn là những viên đậu phụ chiên vàng xiên vào que tre, chấm một chút tương ớt và thưởng thức ngay trên đường phố.

ĐẬU HŨ THỐI TRUNG QUỐC

ÍCH LỢI CỦA MÓN ĐẬU PHỤ THỐI TRUNG QUỐC?

   Có rất nhiều người thường hỏi ăn đậu phú thối có tốt không? Trái ngược hẳn với cái tên của mình đậu phụ thối không chỉ ngon mà còn có giá trị dinh dưỡng rất cao.

   Đậu phụ thối Trung Quốc là loại đậu phụ đã được cho lên men để dậy mùi, đây được xem là món ăn đặc sản của Đài Bắc, Đài Loan. Mùi vị của đậu hũ thối giống như thực phẩm bị mục rửa, bít tất bẩn, phân bón,... Hương vị được miêu tả hơi “kinh dị” nhưng lại thu hút sự mê mẩn của những người thưởng thức. Một phần vì món ăn này có thành phần dinh dưỡng rất cao như B12, B1, axit amin, hàm lượng cao protein. Đậu hũ thối còn giúp hỗ trợ tiêu hóa cho người ăn, chữa đầy hơi, khó tiêu, giải độc cơ thể và chính mùi vị lạ đời giúp kích thích vị giác cho người ăn.

   Về mặt đông y đâu phụ thối có tính hàn, ích khí vừa có tác dụng giảm chướng bụng, đầy hơi vừa có tác dụng giải nhiệt giúp thải đọc cho đại tràng.

   Về mặt khoa học đậu phụ thối có chứa hàm lượng cao các vitamin nhóm B như:

   Vitamin B2 giúp cho làn da, các tế bào máu và niêm mạc ruột luôn được khỏe mạnh, ngăn ngừa chứng đau nửa đầu, đục thủy tinh thể, mụn chứng cá. Vitamin B12 cố tác dụng điều hòa hệ thần kinh tránh các bệnh mất trí nhớ đồng thời còn tạo lập các tế bào máu. Ngoài ra đậu phụ thối còn chứa hàm lượng protein cao cũng như canxi lớn. Đặc biệt sau khi lên men protein trong đậu phụ thối còn được chuyển hóa thành axit amin tạo cảm giác thèm ăn và hỗ trợ tiêu hóa.

   Tuy nhiên món ăn nào ăn quá nhiều cũng không tốt và đậu phụ thối cũng vậy. Trong quá trình lên men đậu phụ sẽ sản sinh ra một số chất không tốt cho cơ thể nếu ăn quá nhiều. Đó chính là methylamine, putrescine, serotonin là các chất tạo nên mùi đặc trưng của món ăn nay. Và một điều nữa đó là do được lên men rất mạnh nên đậu phụ có thể dễ bị nhiễm khuẩn vì vậy hãy chọn những nơi uy tín để thưởng thức món ăn này nhé.

TOUR TRUNG QUỐC - TRƯƠNG GIA GIỚI - PHƯỢNG HOÀNG CỔ TRẤN.

   Hiện nay, Lê Huỳnh Travel đang hoạt động những chương trình tour du lịch đi Trung Quốc – Trương Gia Giới – Phượng Hoàng Cổ Trấn giúp du khách trải nghiệm Ẩm thực và phong cảnh của quốc gia tỉ dân này. Đây là món ăn khá phổ biến ở Trung Quốc nhưng chỉ những người có thâm niên trong nghề mới có thể làm ra được món ăn đỉnh của chóp này. Trong tour du lịch mà công ty Lê Huỳnh Travel hoạt động: 

NGÀY 2: TRƯƠNG GIA GIỚI – PHƯỢNG HOÀNG CỔ TRẤN

   Quý khách ăn sáng tại khách sạn, đoàn khởi hành đến Thành Cổ Phượng Hoàng. Tham quan Hồng Kiều, Thành lầu Đông Môn, tháp Vạn Dân, phố cổ Thạch Bàn, … ,“Trung Tâm Y Dược”  tìm hiểu văn hóa lịch sử y học Trung Hoa, ngồi du thuyền trên sông Đà Giang và thưởng thức cảnh đẹp về đêm. Tại đây du khách có thể trải nghiệm món ăn Đậu Phụ Thối Trung Quốc trứ danh! 

   

   Không chỉ nổi tiếng ở Trung Quốc, mà món đậu phụ thối còn "danh bất hư truyền" ở các nước lân cận như Đài Loan và Hồng Kông. Đây được xem là món ăn đặc sản độc đáo có 1-0-2 tại Trung Quốc được khách du lịch rất yêu thích. Nếu có dịp du lịch Trung Quốc, hãy thử một lần thưởng thức món "Thiên hạ đệ nhất thối" này nhé! 

 

 

Thông tin liên hệ:

Công ty Du Lịch Lê Huỳnh Travel

Hotline: 0906496499 - 0906768586

Website: https://www.lehuynhtravel.com/

Youtube: https://www.youtube.com/@lehuynhtravel1691/

Tiktok: https://www.tiktok.com/@lehuynhtravel/

Địa chỉ: 459 SƯ VẠN HẠNH, P12, Q.10 ,TP.HCM